Vai trò của website là gì?


Mới đây, tôi gặp một người bạn kinh doanh trong lĩnh vực spa. Với 20 năm kinh nghiệm trong ngành này, cô ấy vừa khai trương spa thứ 3. Sau đây là cuộc trò chuyn của chúng tôi về mục tiêu của cô ấy khi xây dựng website:

Bạn tôi: Mình vừa thuê một công ty để thiết kế lại website.

Tôi: Thế cậu cần website để làm gì?

Bạn tôi: Hm….hm. Tớ chờ công ty ấy thiết kế xong rồi chỉnh sửa lại một số thông tin thôi.

Bạn tôi, cũng giống như hầu hết mọi doanh nghiệp khác, đều làm website bởi lý do đơn giản là cô ấy cần một nơi trực tuyến để cung cấp thông tin về sản phẩm và doanh nghiệp. Ngoài ra họ không chú trọng đến bất kỳ một mục tiêu nào khác phải đạt được từ website này.

Đây thực sự là một cách làm lạc hậu, gây lãng phí tiền của mà vẫn không giúp doanh nghiệp đạt được mục tiêu kinh doanh của mình.

Bạn hãy thử đóng vai trò của một người đang có nhu cầu về sản phẩm của chính doanh nghiệp mình, truy cập vào website của bạn và những đối thủ cạnh tranh.

–  Bạn có thấy nội dung của các trang web có gì khác nhau?

–  Website của bạn có cung cấp được những lý do khiến khách hàng tiềm năng quyết định lựa chọn sản phẩm của bạn?

Nếu bạn copy và paste một số thông tin trên website của mình và của đối thủ cạnh tranh rồi xoá tên các doanh nghiệp và thương hiệu trên đó, một khả năng lớn có thể xảy ra là mọi người (bao gồm cả các nhân viên của bạn) sẽ không thể phân biệt được nội dung nào là của bạn, nội dung nào là của các doanh nghiệp khác.

Như vậy là bạn đã KHÔNG CÓ HIỂU BIẾT ĐÚNG về vai trò của website.

 Website đóng vai trò gì trong tổng thể một hệ thống marketing online?

Vai trò của một hệ thống marketing online

Điều đầu tiên là bạn phải có quan niệm đúng về cách xây dựng một hệ thống marketing online hiệu quả, đừng chạy theo những suy nghĩ sai lầm rất phổ biến hiện nay là marketing online chỉ bao gồm việc xây dựng website, Facebook page, chạy quảng cáo Adwords, SEO…

Tiếp theo, bạn cần phải hiểu được vai trò của toàn bộ hệ thống marketing online này. Đó chính là nhằm dẫn dắt những người có nhu cầu về sản phẩm từ những tương tác online tới những tương tác offline. Ở bước này, bạn cần sử dụng khái niệm Vòng Đời Khách Hàng để xây dựng một hệ thống dẫn dắt khách hàng, trong đó kết hợp mọi hoạt động marketing từ online đến offline

Các hoạt động marketing online sẽ bao gồm những chương trình để dẫn dắt một người có nhu cầu về sản phẩm từ BIẾT đến doanh nghiệp tới THÍCH rồi TIN TƯỞNG doanh nghiệp.

Từ đó, dẫn dắt họ đến các hoạt động marketing offline như THỬ một sản phẩm hoặc dịch vụ miễn phí hoặc giá thấp nào đó. Khi một khách hàng tiềm năng đã vượt qua giai đoạn THỬ, họ đã tự bán hàng của bạn cho họ rồi. Khi đó bạn sẽ dễ dàng dẫn dắt họ qua những bước tiếp theo là MUA, MUA LẠIGIỚI THIỆU doanh nghiệp cho những người khác.

Đôi khi các hoạt động marketing online sẽ bao gồm cả giai đoạn THỬMUA HÀNG tuỳ theo tính chất của sản phẩm/dịch vụ và loại hình kinh doanh của doanh nghiệp. Hình dưới đây là một số ví dụ về các chương trình marketing trong hệ thống dẫn dắt khách hàng theo phương pháp Duct Tape Marketing hay còn được gọi là hệ thống Đồng Hồ Cát:

Các chương trình tương ứng với từng giai đoạn của Đồng Hồ Cát

Vai trò của một website trong tổng thể một hệ thống marketing online

Sau khi đã hình dung được một hệ thống dẫn dắt khách hàng cho doanh nghiệp mình, bạn cần phải hiểu được vai trò của website trong hệ thống chính là:

1-  Trung tâm xuất bản và lưu giữ những nội dung mang tính giáo dục khách hàng và khách hàng tiềm năng về các giải pháp giúp họ giải quyết được vấn đề và từ đó xây dựng sự yêu thích cũng như lòng tin của họ.

2-  Công cụ thu hút khách hàng mục tiêu và chuyển đổi khách hàng tiềm năng.

3-  Nơi phát triển và củng cố mối quan hệ lâu dài với khách hàng.

Bốn yếu tố cần lưu ý khi thiết kế một website

Để thực hiện được các vai trò trên, khi xây dựng một website doanh nghiệp cần phải chú ý đến những yếu tố dưới đây:

1-  Những tiêu chuẩn kỹ thuật của website cần phải được tối ưu hoá cho các công cụ tìm kiếm (SEO) và tuân thủ chặt chẽ theo Nguyên Tắc Quản Trị Trang Web của Google 

2- Có một chiến lược viết và xuất bản được những nội dung dưới nhiều hình thức khác nhau (bài viết, video, ảnh,…) nhằm đạt được mục tiêu:

+ Thể hiện được sự khác biệt (điểm khác biệt cốt lõi của sản phẩm) hay là lý do khiến khách hàng tiềm năng và khách hàng phải mua sản phẩm.

+ Cung cấp những thông tin giúp khách hàng tiềm năng và khách hàng tìm ra một phương án phù hợp nhất để giải quyết vấn đề của họ.

3-  Mọi điều hướng trong trang web, đặc biệt là trang chủ, đều phải dễ hiểu, dễ sử dụng với người xem và có tác dụng dẫn dắt họ tới những tương tác gắn kết hơn theo các giai đoạn của hệ thống Đồng Hồ Cát.

4-  Là trung tâm kết nối với các kênh trực tuyến khác trong tổng thể một hệ thống marketing online toàn diện.

Mô hình hệ thống marketing online toàn diện

Hãy nhớ bao gồm cả 4 yếu tố trên vào trong bản Danh sách những việc cần làm (checklist) khi tạo lập hoặc sửa đổi website của bạn nhé.

Chúc các bạn thành công!

Nguyễn Bắc Hà

15/01/2016

Nguyễn Bắc Hà

Chuyên gia tư vấn Duct Tape Marketing 

Tháng 12 năm 2014 cô được Duct Tape Marketing chứng nhận là Chuyên gia tư vấn Duct Tape Marketing tại Việt Nam.

Cô đã từng là giám đốc marketing đầu tiên của công ty Coca-Cola phụ trách miền Bắc và miền Trung Việt Nam khi công ty đa quốc gia này khánh thành nhà máy tại Hà Nội năm 1995.

Bạn muốn KINH DOANH HIỆU QUẢ?

Đăng ký Email để được cập nhật những Kỹ thuật Marketing Mới Nhất!

 


"Hãy click vào đây để xem những kỹ thuật marketing cũ hơn theo 8 chủ đề"