Tăng cơ hội tạo khách hàng mới bằng cách đào tạo MỌI nhân viên kiến thức marketing


Peter Drucker, cha đẻ của ngành Quản trị kinh doanh hiện đại, đã đơn giản hoá mục tiêu của mọi doanh nghiệp thành 2 bước sau:

  • Có khách hàng.
  • Bán/cung cấp sản phẩm/dịch vụ cho họ.

Ông cũng chỉ ra rằng marketing có phạm vi rộng hơn bán hàng và không phải là những hoạt động chuyên môn hoá. Đó là toàn bộ hoạt động của doanh nghiệp nhìn từ góc độ kết quả cuối cùng: khách hàng mục tiêu mua sản phẩm.

Điều này có nghĩa là ngay từ những bước đầu tiên khi thành lập doanh nghiệp đến những bước cuối cùng của dịch vụ khách hàng đều phải được thực hiện từ quan điểm thoả mãn nhu cầu của khách hàng mục tiêu.

Nếu mọi doanh nghiệp đều hoạt động theo tiêu chí trên thì dù họ ở trong lĩnh vực nào: y tế, hàng tiêu dùng, công nghiệp nặng,…, cũng đều sẽ trở thành một doanh nghiệp marketing, có nghĩa là coi marketing (hoạt động hướng đến việc thoả mãn nhu cầu của khách hàng mục tiêu) là tập trung chính của họ.

Với quan điểm này, phòng marketing sẽ có những trách nhiệm sau:

+ Bộ phận sản xuất sẽ nghiên cứu, thiết kế, và sản xuất sản phẩm hoặc cung cấp dịch vụ giúp khách hàng mục tiêu giải quyết vấn đề của họ ngày càng hiệu quả hơn.

+ Bộ phận chăm sóc khách hàng, bán hàng có thể lên những kich bản giải đáp cặn kẽ, thấu đáo mọi thắc mắc của khách hàng trước khi mua. 

+ Bộ phận dịch vụ hậu mãi phản ứng nhanh chóng với những yêu cầu của khách hàng.

+ Bộ phận tài chính, kế toán đơn giản hoá mọi thủ tục giúp cho khách hàng có thể hoàn tất quy trình mua bán một cách nhanh nhất…

Ngoài ra, các doanh nghiệp còn nên tận dụng những mối liên hệ, giao tiếp hàng ngày của mỗi một nhân viên để tăng cơ hội tạo ra khách hàng mới. Doanh nghiệp nên đào tạo mọi nhân viên một số kiến thức marketing liên quan đến cách phát hiện ra khách hàng mục tiêu và dẫn dắt họ tới  2 giai đoạn đầu tiên của hệ thống Đồng Hồ Cát: Biết và Thích doanh nghiệp.

Đào tạo kiến thức marketing cho mọi nhân viên

Các chương trình đào tạo kiến thức marketing nội bộ giúp tăng cơ hội tạo khách hàng mới

Sau đây là một số nội dung đào tạo mà John Jantsch, người phát minh ra phương pháp Duct Tape Marketing, gợi ý các doanh nghiệp nên áp dụng thường xuyên để đạt được mục tiêu nói trên:

  • Tại sao doanh nghiệp lại sản xuất/kinh doanh sản phẩm hiện tại?
  • Tại sao bạn lại đặt tên công ty như hiện nay?
  • Chân dung khách hàng mục tiêu: sở thích, thói quen, nhu cầu, vấn đề của họ.
  • Làm thế nào để phát hiện ra khách hàng mục tiêu?
  • Sự khác biệt (điểm khác biệt cốt lõi) hay là lý do khách hàng mục tiêu mua sản phẩm.
  • Thông điệp marketing cốt lõi. Tại sao bạn lại chọn thông điệp này? Mỗi một nhân viên phải làm thế nào để thể hiện được thông điệp này tương ứng với trách nhiệm công việc của mình.
  • Các yếu tố tạo nên Logo tiêu chuẩn.
  • Một từ mà bạn muốn mọi người liên tưởng đến khi nhớ đến thương hiệu của bạn. VD: Khi nhắc đến Marketing Hiệu Quả, chúng tôi muốn mọi người liên tưởng tới tính “HIỆU QUẢ” mà phương pháp marketing của chúng tôi mang lại cho các doanh nghiệp.
  • Lợi ích từ việc sử dụng sản phẩm/dịch vụ. Phần này có thể được tóm tắt từ thuyết trình bán hàng của phòng sales nhưng phải thật ngắn gọn, dễ hiểu, dễ nhớ.
  • Những chương trình khuyến mãi hiện tại và cách bán những chương trình này cho khách hàng tiềm năng.
  • …..

Một trong những nhiệm vụ của marketing là xây dựng thương hiệu trong tâm trí không phải chỉ của khách hàng mà còn cả mọi nhân viên, đối tác. Với tình yêu thương hiệu mà những người này đang đóng góp sức mình vào việc sản xuất/kinh doanh, kết hợp với những kiến thức marketing phù hợp để họ có thể phát hiện ra đúng khách hàng mục tiêu trong môi trường sống và giao tiếp  hàng ngày của họ và giới thiệu những đối tượng này một cách hiệu quả tới giai đoạn đầu tiên Biết của hệ thống dẫn dắt khách hàng Đồng Hồ Cát, họ sẽ là một đội quân bán hàng hay đại sứ thương hiệu không lương hùng hậu có thể tạo ra những biến chuyển không ngờ tới doanh số của doanh nghiệp.

Hãy áp dụng những chiến thuật nói trên và chia sẻ với chúng tôi các kinh nghiệm và kết quả đạt được từ những gợi ý trên của chúng tôi!

Nguyễn Bắc Hà

23/07/2016

Nguyễn Bắc Hà

Chuyên gia tư vấn Duct Tape Marketing 

Tháng 12 năm 2014 cô được Duct Tape Marketing chứng nhận là Chuyên gia tư vấn Duct Tape Marketing tại Việt Nam.

Cô đã từng là giám đốc marketing đầu tiên của công ty Coca-Cola phụ trách miền Bắc và miền Trung Việt Nam khi công ty đa quốc gia này khánh thành nhà máy tại Hà Nội năm 1995.

Bạn muốn KINH DOANH HIỆU QUẢ?

Đăng ký Email để được cập nhật những Kỹ thuật Marketing Mới Nhất!

 


"Hãy click vào đây để xem những kỹ thuật marketing cũ hơn theo 8 chủ đề"