Tại sao nội dung quyết định sự thành bại của marketing online?


Nội dung ĐÃ, ĐANG và vẫn TIẾP TỤC là yếu tố quan trọng nhất quyết định sự thành bại của marketing online.

Trong một bài viết ngày 1/3/1996 với tiêu đề Nội dung là vua, Bill Gates đã tiên đoán Internet sẽ là thị trường của nội dung và những công ty thành công chính là những người đi tiên phong trong lĩnh vực cung cấp nội dung trên Internet.

Năm 1996, Bill Gates đã từng nói: Nội dung là Vua

Lời tiên đoán của Bill đã trở thành sự thật khi từ lâu mọi công ty trên thế giới đều áp dụng phương châm này. Tuy nhiên, ở Việt Nam tầm quan trọng của nội dung vẫn chưa được biết đến, thậm chí gần như  không có ai gõ vào Google Search chính xác từ khoá “nội dung” hay những cụm từ khoá liên quan để tìm hiểu. Điều đó cho thấy các marketer Việt Nam gần như bỏ qua kỹ thuật marketing quan trọng bậc nhất này.

Cho dù các doanh nghiệp có sản phẩm hoặc dịch vụ tốt đến đâu đi nữa nhưng nếu thiếu những nội dung mang tính giáo dục để giúp khách hàng mục tiêu giải quyết  vấn đề của họ thì rất khó khăn để doanh nghiệp xây dựng hình ảnh thành một chuyên gia trong lĩnh vực của mình đối với khách hàng mục tiêu. Điều đó khiến họ không thực sự tin tưởng vào giải pháp doanh nghiệp đưa ra. Và hậu quả là mọi tương tác hay gắn kết của doanh nghiệp với khách hàng tiềm năng trên các kênh marketing online trở nên nhạt nhẽo và lỏng lẻo.

Trong bài viết này, tôi sẽ phân tích những lý do khiến nội dung PHẢI được coi là yếu tố quan trọng nhất trong mọi hoạt động marketing online và PHẢI được thực hiện trước  khi xây dựng bất kỳ kênh online nào như website, Facebook hay Youtube,…

Người tiêu dùng thay đổi hành vi mua hàng trong một thế giới được định hướng bởi Internet

Ngày nay, hành vi mua hàng của người tiêu dùng trên toàn thế giới đã thay đổi tới tận gốc rễ nhờ sự hậu thuẫn của công nghệ. Những phương tiện như điện thoại thông minh, máy tính bảng và laptop hay công nghệ viễn thông như wifi, 3G đã giúp cho mọi người có thể truy cập tìm bất cứ thông tin nào họ muốn, ở bất cứ đâu và vào bất cứ thời điểm nào.

Cách đây 5 năm, một khách hàng tiềm năng sẽ tìm hiểu thông tin về mặt hàng mình mua bằng cách đến tận những cửa hàng bán mặt hàng đó hoặc gọi đến cửa hàng.

Giờ đây, việc đầu tiên họ sẽ làm là ngồi tại chỗ,  gõ từ khoá về sản phẩm muốn mua trên Google, truy cập những website nằm trên trang 1 của kết quả tìm kiếm để thu thập thông tin và so sánh. Đồng thời họ còn có thể xem cả những bình luận trên Facebook để tìm hiểu hơn nữa về các doanh nghiệp.

Hành vi mua hàng trong thời đại Internet

Sau đó, họ sẽ lựa chọn ra một vài doanh nghiệp có vẻ phù hợp với nhu cầu và gọi đến đó để có thêm thông tin cho sự so sánh của mình. Doanh nghiệp cuối cùng được chọn không nhất thiết phải là nơi bán rẻ nhất hay có sản phẩm được quảng cáo là tốt nhất mà là doanh nghiệp được người tiêu dùng Tin Tưởng nhất.

Làm sao để được khách hàng mục tiêu Tin Tưởng

Một tâm lý chung phổ biến với tất cả mọi người là họ đều chọn cô giáo tốt cho con mình học, chọn bác sĩ tốt để chữa bệnh cho mình…

Và lựa chọn những chuyên gia để giải quyết vấn đề cho họ.

Tương tự như vậy, doanh nghiệp được Tin Tưởng sẽ là doanh nghiệp thể hiện được mình là một chuyên gia trong con mắt của khách hàng mục tiêu.

Hay nói một cách khác:

Doanh nghiệp được tin tưởng PHẢI cung cấp được những thông tin hữu ích giúp giải quyết vấn đề/nhu cầu của khách hàng mục tiêu một cách tốt nhất chứ KHÔNG PHẢI là đưa ra các thông tin chứng minh mình tốt đến đâu.

Những thông tin hữu ích nói trên nên được xuất bản dưới nhiều dạng khác nhau để đáp ứng nhu cầu tìm hiểu thông tin đa dạng của khách hàng mục tiêu ở mọi lúc, mọi chỗ: tài liệu in ấn (tờ rơi, brochure,…) bài viết, video, audio, webinar, hình ảnh, inforgraphics, ebook, báo cáo chuyên ngành,…. Tất cả những thông tin được xuất bản theo những hình thức như vậy được gộp chung vào thành một trong những thuật ngữ quan trọng nhất trong marketing: Nội dung.

Lưu ý: Không phải nội dung nào cũng được khách hàng mục tiêu đánh giá cao mà chỉ có những nội dung chất lượng thoả mãn những yếu tố sau:

  • Duy nhất viết nên từ kiến thức của mình chứ không nhặt nhạnh, sao chép ý tưởng từ những bài viết của người khác.
  • Nhắm đến một hoặc một số nhóm khách hàng mục tiêu.
  • Cung cấp được những thông tin giải quyết vấn đề/nhu cầu của khách hàng mục tiêu khiến họ cảm thấy họ đã học được điều gì đó từ những nội dung này.
  • Được viết dưới dạng thân thiện với người đọc (dễ đọc, dễ hiểu, dễ tìm thấy), có cấu trúc tốt và không có lỗi chính tả.
  • Chứa từ khoá được khách hàng mục tiêu sử dụng khi tìm kiếm thông tin giải quyết vấn đề của họ.
  • Được tối ưu hoá cho các công cụ kìm kiếm (SEO).

Tại sao nội dung chất lượng là yếu tố ảnh hưởng chính đến sự thành bại của marketing online?

Bởi vì những nội dung có chất lượng sẽ giúp bạn:

1. Tăng cường gắn kết với khách hàng mục tiêu

Một nội dung hay sẽ khiến khách hàng mục tiêu dừng lại để đọc, và nếu thích, họ có thể sẽ like, bình luận hoặc chia sẻ. Từ những sự gắn kết ban đầu như vậy, nếu doanh nghiệp tiếp tục xuất bản được nội dung cung cấp những thông tin hữu ích hơn nữa, khách hàng mục tiêu sẽ quay lại đọc tiếp. Từ đó tiếp tục chu trình vòng đời khách hàng: Biết, Thích rồi Tin Tưởng, Mua, Mua Lại, Giới Thiệu.

Những nội dung kém chất lượng sẽ bị khách hàng mục tiêu bỏ qua và nhanh chóng biến mất vào trong lỗ đen của không gian mạng. Khi đó, dù Fanpage có 1 tỷ người thì cũng chẳng thể có nhiều like, share, comment. Và dù có dùng thủ thuật để SEO được nội dung lên trang 1 kết quả tìm kiếm hay trả rất nhiều tiền cho quảng cáo Adwords cũng chẳng thể nào nâng cao được tỷ lệ Click Through Rate (CTR), Bounce Rate hay tạo sự gắn kết (tương tác) với khách hàng mục tiêu.

  • Click Through Rate là tỷ lệ số lượng người click vào một đường link (có thể dưới hình thức quảng cáo, bài đăng trên mạng xã hội, bài viết trên trang 1 kết quả tìm kiếm,…) trên tổng số lượng người nhìn thấy đường link đó.
  • Bounce Rate là tỷ lệ số người rời khỏi website từ trang đầu tiên họ truy cập vào website mà không tiếp tục xem những trang khác trong cùng lần truy cập đó.

2. Tăng cường lưu lượng người truy cập

Mọi chuyên gia marketing online hàng đầu thế giới đều thống nhất với nhau ở một điểm: Chất lượng nội dung là một trong những yếu tố quan trọng nhất được Google sử dụng để đánh giá thứ hạng của một website.

Ngoài ra, một nội dung có chất lượng luôn đi cùng với tỷ lệ click through rate và bounce rate cao, hai tiêu chí cũng quan trọng không kém trong thuật toán của Google.

Điều này có nghĩa là nếu nội dung chất lượng tự bản thân nó đã được SEO tốt hơn, được nhiều người lướt web nhìn thấy hơn, dẫn đến có nhiều truy cập hơn.

Ngoài ra, khi một nội dung được nhiều người đọc like, chia sẻ, bình luận trên mạng xã hội, nó sẽ tự động được hiển thị tới tất cả những người bạn của người đọc. Nếu những người này lại tiếp tục like, chia sẻ, bình luận thì nội dung đó sẽ được phát tán theo cấp số nhân khiến cho ngày càng có nhiều người biết đến.

Thiếu nội dung hoặc nội dung nghèo nàn sẽ có tỷ lệ CTR và Bounce Rate thấp và do vậy thứ hạng của website cũng không cao khiến người lướt web khó có thể tìm thấy website.

Tuy nhiên những loại nội dung kém chất lượng nhưng lại có tiêu đề hấp dẫn, giật gân vẫn có thể có tỷ lệ CTR cao nhưng chắc chắn bounce rate sẽ thấp. Nghịch lý đó sẽ càng làm hại doanh nghiệp vì Google sẽ nghi vấn những website như vậy. Một khi họ phát hiện ra những thủ thuật được áp dụng để đạt được CTR cao, Google sẽ liệt website  đó vào danh sách đen  và khiến cho mọi công sức SEO website sau này của doanh nghiệp trở nên uổng công. Một tác hại nữa của loại nội dung này là sẽ tự làm hỏng hình ảnh thương hiệu của doanh nghiệp vì người đọc sẽ bực mình khi không tìm thấy những thông tin hữu ích đúng theo tiêu đề. Và đánh giá doanh nghiệp đó là “treo đầu dê ,bán thịt chó”.

Đặc biệt đối với Facebook, người sử dụng thường chỉ xem bài đăng ngay trên timeline của mình chứ không vào Fanpage của doanh nghiệp để xem. Theo thuật toán của Facebook, những bài đăng có ít CTR (do nội dung và tiêu đề không thu hút) sẽ bị loại dần dần và sau một thời gian nếu một người đọc không click vào những bài đăng của doanh nghiệp, những nội dung tiếp theo sẽ không được hiển thị trên timeline của người đó nữa. Điều đó giải thích một phần tại sao nhiều Fanpage có rất nhiều người hâm mộ nhưng sau một thời gian lại có rất ít tương tác.

3. Củng cố thương hiệu và xây dựng hình ảnh “chuyên gia” trong lĩnh vực của mình

Nội dung hữu ích giúp người đọc giải quyết vấn đề sẽ khiến người đọc nhớ, từ đó củng cố vị trí thương hiệu trong tâm trí họ. Dần dà doanh nghiệp sẽ được coi là “chuyên gia” trong lĩnh vực của mình (hay nói một cách khác người đọc Tin Tưởng doanh nghiệp), từ đó họ sẽ tìm đến doanh nghiệp mỗi khi muốn mua sản phẩm.

Thực trạng chất lượng thông tin trên các website Việt Nam

Vậy các doanh nghiệp Việt Nam đã làm gì để đáp ứng nhu cầu tìm hiểu thông tin từ những khách hàng mục tiêu của họ?

Gần như KHÔNG!

Phần lớn các website của các doanh nghiệp Việt Nam đều có nội dung hết sức nghèo nàn. Họ mới chỉ chủ yếu tập trung vào việc giới thiệu doanh nghiệp mình tốt như thế nào. Hãy đặt mình vào vị trí của khách hàng, liệu bạn có muốn xem những nội dung như vậy hay sẽ bỏ qua để tiếp tục tìm kiếm thông tin mong muốn.

Cơ hội tạo lợi thế cạnh tranh trong lĩnh vực marketing online

Để nắm bắt được nhu cầu tìm hiểu thông tin của khách hàng mục tiêu, qua đó gắn kết hơn nữa với họ rồi dần dần khiến họ ThíchTin tưởng, các doanh nghiệp cần phải tỏ ra mình hữu ích như thế nào đối với khách hàng mục tiêu bằng cách xuất bản được những nội dung giúp giải quyết những vấn đề của họ.

Thiếu điều đó thì cho dù website của doanh nghiệp đẹp đến thế nào, SEO tốt thế nào, Fanpage có nhiều fan đến bao  nhiêu vẫn không thể khiến khách hàng mục tiêu quan tâm đến và do vậy không có được tương tác với họ. Kết cục là mọi tiền của đổ vào các chiến dịch marketing online sẽ không mang lại hiệu quả.

Chính vì vậy, phương pháp Inbound Marketing, một phương pháp marketing online được 84% các doanh nghiệp trên thế giới áp dụng hiện nay (theo nghiên cứu State of Inbound Marketing 2015 của Hubspot) đặt trọng tâm vào việc xuất bản và phát tán những nội dung phù hợp với nhu cầu tìm hiểu thông tin của khách hàng mục tiêu tới đúng kênh online họ hay tương tác tại đúng thời điểm họ có mặt ở đó.

Trong bối cảnh mà gần như không có một doanh nghiệp Việt Nam nào tập trung vào chiến lược xây dựng nội dung (trong khi các doanh nghiệp trên thế giới đã áp dụng chiến lược này từ hơn mười năm nay), doanh nghiệp nào đi trước trong lĩnh vực này chắc chắn sẽ tạo ra được lợi thế cạnh tranh trong cuộc chiến marketing online. Điều đó giúp doanh nghiệp củng cố hình ảnh thương hiệu “CHUYÊN GIA” trong tâm trí khách hàng mục tiêu để mang tới thành công về doanh thu.

Nguyễn Bắc Hà

08/07/2016

Nguyễn Bắc Hà

Chuyên gia tư vấn Duct Tape Marketing 

Tháng 12 năm 2014 cô được Duct Tape Marketing chứng nhận là Chuyên gia tư vấn Duct Tape Marketing tại Việt Nam.

Cô đã từng là giám đốc marketing đầu tiên của công ty Coca-Cola phụ trách miền Bắc và miền Trung Việt Nam khi công ty đa quốc gia này khánh thành nhà máy tại Hà Nội năm 1995.

Bạn muốn KINH DOANH HIỆU QUẢ?

Đăng ký Email để được cập nhật những Kỹ thuật Marketing Mới Nhất!

 


"Hãy click vào đây để xem những kỹ thuật marketing cũ hơn theo 8 chủ đề"