Làm sao sử dụng Google Search Console để SEO hiệu quả hơn – Bài 1


Một trong những việc đầu tiên mà bạn cần làm ngay sau khi xây dựng xong website là tạo ra một tài khoản Google Search Console (trước đây là Google Webmaster Tool) để biết về những lỗi kỹ thuật của website theo những quy định trong Nguyên tắc quản trị trang web của Google. Những lỗi kỹ thuật này sẽ gây khó khăn cho Google trong việc kiểm tra, đánh giá và xếp loại website trong danh mục của Google. Do vậy, khắc phục những lỗi được liệt kê trong Google Search Console sẽ giúp website của bạn thân thiện hơn với Google và do đó  website sẽ được SEO tốt hơn.

Trong loạt 3 bài viết này, chúng tôi sẽ dẫn bạn qua những mục chủ yếu của Google Search Console. Cùng với bài viết này – bài 1 – doanh nghiệp nên tham khảo thêm những bài viết khác của chúng tôi nhằm có sự hiểu biết toàn diện về cách làm sao sử dụng Google Search Console để SEO hiệu quả hơn nữa:

  • Bài 2 :   – Lưu Lượng Tìm Kiếm: Phân tích lưu lượng truy cập website được phân loại theo nhiều nhóm dữ liệu khác nhau và những yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến lưu lượng truy cập.
    • Chỉ Mục Của Google: Phân tích những yếu tố ảnh hưởng đến cơ hội trang web được xuất hiện trên trang kết quả tìm kiếm.
    • Thu Thập Dữ Liệu: Cung cấp những báo cáo giúp bạn có chiến lược từ khoá tối ưu nhất để tăng cơ hội trang web được hiển thị trên trang kết quả tìm kiếm theo những truy vấn chứa từ khoá liên quan.
    • Tài nguyên khác: Đưa ra những thông tin giúp trang web của bạn hiển thị nổi bật trên Google Tìm kiếm, Maps và Google+  đồng thời tăng tốc độ tải trang.

A – Giao Diện Tìm Kiếm

Một cửa sổ sẽ hiện ra cho bạn thấy ví dụ về cách một website xuất hiện thế nào trên trang kết quả tìm kiếm SERP khi click vào i ở cuối chữ Giao Diện Tìm Kiếm.

I – Tổng quan về giao diện tìm kiếm

Thông thường, một trang web sẽ xuất hiện trên trang kết quả tìm kiếm theo thứ tự sau:

Tổng quan về giao diện tìm kiếm trong Google Search Console

1 – Tiêu Đề (hay còn gọi là thẻ Tiêu đề – Title tag):

Tiêu đề là tựa đề của trang web do doanh nghiệp tự viết. Bạn có thể tham khảo những gợi ý của Google trong mục Cải Tiến HTML để tối ưu hoá những thẻ này.

Thẻ Tiêu đề thường sẽ là dòng đầu tiên người truy cập xem và so sánh với thẻ Tiêu đề của các trang khác trong trang kết quả tìm kiếm. Vì thế, thẻ Tiêu đề là yếu tố quan trọng nhất khiến người xem nhấp (click) vào một trang web. Để tăng tỷ lệ click through rate CTR, nội dung thẻ phải đánh trúng vào mối quan tâm của người xem và tuân thủ theo những hướng dẫn của Google về tựa đề trang.

* Click-through rate CTR là tỷ lệ số người click vào đường link/tổng số người nhìn thấy trang, email hay quảng cáo có chứa đường link đó.

2 – URL (đường link)

Mục Tham số URL trong phần Thu Thập Dữ liệu sẽ cho bạn thấy những gợi ý của họ để xây dựng website theo cấu trúc URL logic.

3 – Đường Dẫn (breadscrumb)

Google gợi ý các website nên có phần này vì Đường dẫn là một trong những cách giúp người truy cập dễ điều hướng (xác định được vị trí trang họ đang xem trong một website) qua đó tăng trải nghiệm người sử dụng.

 

Đường dẫn trong một trang web

4 – Sản Phẩm – Đoạn Mã Chi Tiết (Product – Rich Snippet)

Những website về sản phẩm/dịch vụ nên sử dụng Dữ liệu có cấu trúc để cung cấp cho Google những thông tin về sản phẩm như giá cả hay xếp hạng đánh giá (review ratings).

5 – Đoạn Mã (Thẻ Mô tả – Meta Description tag)

 Đoạn mã (đoạn trích) là tóm tắt về nội dung trang do doanh nghiệp tự viết. Hãy sử dụng những gợi ý trong mục Cải Tiến HTML và những hướng dẫn của Google về đoạn trích để tối ưu hoá thẻ này.

6 – Liên Kết Trang Web (Sidelink)

Khi Google xác định rằng website của bạn có đủ uy tín cho một từ khoá nhất định, họ sẽ tự tạo ra những liên kết nằm dưới liên kết chính chỉ tới những trang quan trọng nhất liên quan tới từ khoá đó. Bạn không thể tác động vào việc tạo ra phần này nhưng có thể vào mục Các Liên Kết Trang Web để bỏ những Liên Kết mà bạn không muốn xuất hiện trong trang kết quả tìm kiếm.

7 – Tìm Kiếm Trong Trang Web

Tìm kiếm trong trang web chỉ hiển thị trong kết quả tìm kiếm cho những truy vấn theo tên một công ty. Không phải website nào cũng hiển thị phần này. Thông thường, Google sẽ tạo ra nếu họ thấy có nhiều truy vấn theo tên công ty. Ngoài điều kiện trên, website còn cần phải có sẵn công cụ tìm kiếm nội bộ và được đánh dấu cấu trúc dữ liệu cho phần này.

8 – Sự kiện – Đoạn mã chi tiết (Event – Rich Snippet)

Bạn có thể sử dụng Công cụ Đánh dấu dữ liệu để cung cấp cho Google những thông tin về những sự kiện sắp diễn ra.

II – Những mục thuộc Giao Diện Tìm Kiếm

Tiếp theo khi bạn click vào Giao Diện Tìm Kiếm, những mục sau sẽ hiện ra:

1- Dữ Liệu Có Cấu Trúc – Structured Data

Trong phần này, Google sẽ cho thấy một biểu đồ trong đó có thông báo số lượng trang có lỗi Dữ liệu có cấu trúc. Nếu Google thông báo có lỗi thì bạn nên tải về danh sách các trang lỗi và sửa chữa ngay.

Dữ liệu có cấu trúc là thuật ngữ đề cập đến một số loại thông tin trên Internet được định dạng một cách đặc biệt nhằm giúp các công cụ tìm kiếm như Google, Bing và Yahoo hiểu rõ hơn thông tin đó và do đó sẽ lọc kết quả tìm kiếm với độ chính xác cao hơn đồng thời cách thức trang được hiển thị trong kết quả tìm kiếm cũng sẽ nổi bật hơn.

Trong Tổng Quan Giao Diện Tìm Kiếm ở phần trên, những mục có sử dụng Dữ liệu có cấu trúc gồm Đường dẫn, Sản phẩm – Đoạn mã chi tiết, Sự kiện – Đoạn mã chi tiết.

2 – Thẻ Rich

Thẻ Rich cho biết những thông tin giúp sửa chữa sai sót cũng như những cơ hội có thể sử dụng Dữ liệu có cấu trúc về các sự kiện, sản phẩm trên trang web của bạn để trang của bạn nổi bật hơn trong trang kết quả tìm kiếm.

3 – Công Cụ Đánh Dấu Dữ Liệu

Mục này cho phép bạn đánh dấu các Dữ liệu có cấu trúc trực tiếp từ Google Search Console mà không phải vào backend của website.

Nếu bạn đã có những hiểu biết tương đối về sử dụng phần backend, bạn có thể tự làm theo những hướng dẫn ở đây để đánh dấu dữ liệu. Tuy nhiên, thuê một chuyên gia SEO để làm việc này vẫn là cách khôn ngoan để tránh website của bạn sẽ bị ảnh hưởng nếu phần thực hành của bạn có sai sót.

4 – Cải Tiến HTML

Cải tiến HTML thu thập lỗi của thẻ Tiêu đề, thẻ Mô Tả (Đoạn mã trong Tổng Quan Giao Diện Tìm Kiếm) và những nội dung mà Google không thể chỉ mục được (index).

5 – Liên Kết Trang Web (Sidelink)

Như đã nói trong phần Tổng Quan Giao Diện Tìm Kiếm, Liên kết trang web là do Google tự tạo ra nếu họ thấy phần này có tăng trải nghiệm người sử dụng. Bạn có thể sử dụng mục này để bỏ những Liên kết mà bạn không muốn xuất hiện trong trang kết quả tìm kiếm.

6 – Trang Dành Cho Thiết Bị Di Động được tăng tốc – Accelerated Mobile Pages

Dự án Trang dành cho thiết bị di động AMP được Google giới thiệu vào cuối năm 2015 và giờ đây là một trong những yếu tố các trang web nên có để có thể trở nên thân thiện với Google.

AMP là những trang web được thiết kế theo những tiêu chuẩn kỹ thuật dựa trên mã nguồn mở của dự án AMP (dự án kết hợp giữa Google and Twister) nhằm giúp các trang web được tải nhanh hơn trên các thiết bị di động. HTML của các trang AMP (còn được gọi là AMP HTML) được rút gọn bằng cách loại bỏ những yếu tố khiến trang web tải chậm hơn trên các thiết bị di động như JavaScript và script của các bên thứ 3.

Những trang AMP được Google đánh giá có hiệu lực (validated AMP pages) sẽ được lưu trữ trong bộ nhớ cache AMP của Google, cho phép trang được tải nhanh hơn rất nhiều ngay cả khi mạng chậm.

Bạn nên liên lạc với một chuyên gia về SEO để thay đổi website theo tiêu chuẩn AMP cho bạn và sau đó kiểm tra lại những trang thay đổi sang AMP có lỗi gì hay không trong mục này.

III – Lợi ích về SEO của Giao Diện Tìm Kiếm

Khắc phục những lỗi được nêu ra trong Giao Diện Tìm Kiếm sẽ giúp tối đa hoá diện tích và tối ưu hoá nội dung phần hiển thị của trang web trên trang kết quả tìm kiếm, do đó TĂNG tỷ lệ click-through rate CTR hay TĂNG lưu lượng truy cập trang.

Một nguồn thông tin khác bạn nên nghiên cứu để có kiến thức chuyên sâu hơn về là webiste chính thức của Google về Giao Diện Tìm Kiếm 

Nguyễn Bắc Hà

15/01/2016

Nguyễn Bắc Hà

Chuyên gia tư vấn Duct Tape Marketing 

Tháng 12 năm 2014 cô được Duct Tape Marketing chứng nhận là Chuyên gia tư vấn Duct Tape Marketing tại Việt Nam.

Cô đã từng là giám đốc marketing đầu tiên của công ty Coca-Cola phụ trách miền Bắc và miền Trung Việt Nam khi công ty đa quốc gia này khánh thành nhà máy tại Hà Nội năm 1995.

Bạn muốn KINH DOANH HIỆU QUẢ?

Đăng ký Email để được cập nhật những Kỹ thuật Marketing Mới Nhất!

 


"Hãy click vào đây để xem những kỹ thuật marketing cũ hơn theo 8 chủ đề"