Làm sao sử dụng Google Search Console để SEO hiệu quả – Bài 3


Một trong những việc đầu tiên mà bạn cần làm ngay sau khi xây dựng xong website là tạo ra một tài khoản Google Search Console (trước đây là Google Webmaster Tool) để biết về những lỗi kỹ thuật của website theo những quy định trong Nguyên tắc quản trị trang web của Google. Những lỗi kỹ thuật này sẽ gây khó khăn cho Google trong việc kiểm tra, đánh giá và xếp loại website trong danh mục của Google. Do vậy, khắc phục những lỗi được liệt kê trong Google Search Console sẽ giúp website của bạn thân thiện hơn với Google và do đó sẽ website sẽ được SEO tốt hơn.

Trong loạt 3 bài viết này, chúng tôi sẽ dẫn bạn qua những mục chủ yếu của Google Search Console. Cùng với bài viết này – bài 2 – doanh nghiệp nên tham khảo thêm những bài viết khác của chúng tôi để có sự hiểu biết toàn diện về cách làm sao sử dụng Google Search Console để SEO hiệu quả hơn nữa:

  • Bài 1 –  Giao Diện Tìm Kiếm: Cách tối đa hoá diện tích và tối ưu hoá nội dung phần hiển thị của trang web trên trang kết quả tìm kiếm, giúp tăng tỷ lệ click-through rate CTR hay tăng lưu lượng truy cập trang.

  • Bài 2 – Lưu Lượng Tìm Kiếm: Phân tích lưu lượng truy cập website được phân loại theo nhiều nhóm dữ liệu khác nhau và những yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến lưu lượng truy cập.

C – Chỉ mục của Google

1 – Trạng thái chỉ mục

Chỉ những trang được Google chỉ mục mới có cơ hội được xuất hiện trong các trang kết quả tìm kiếm của Google. Vì vậy, bạn nên kiểm tra mục này để đảm bảo tất cả các trang mà bạn dự kiến sẽ xuất hiện trên trang kết quả tìm kiếm (những trang không bị chặn) đều đã được Google chỉ mục.

2 – Từ Khóa Nội Dung

Google sẽ cho thấy những từ khoá thường được sử dụng nhiều nhất (tương ứng với tầm quan trọng) trên website.

Lợi ích SEO của Từ Khoá Nội Dung

Nếu báo cáo cho thấy tầm quan trọng của một số từ khóa không tương ứng với tầm quan trọng mà bạn dự kiến cho những từ khoá đó thì bạn nên thay đổi chiến lược nội dung để tập trung vào việc tối ưu hoá những từ khoá này.

Những từ khoá quan trọng nhất sẽ cho thấy chủ đề của website. Vì vậy, nếu thấy những từ khóa quan trọng nhất không phù hợp thì bạn nên thay đổi chiến lược nội dung để có nhiều bài viết chứa những từ khoá chủ đề hơn.

Trong khi những từ khoá trong báo cáo Phân Tích Tìm Kiếm là những từ khóa dẫn người dùng đến trang web, từ khóa trong phần Từ Khoá Nội Dung là những từ khóa được Google tìm thấy trên website. Nếu 2 báo cáo này không trùng với nhau thì có nghĩa là việc tối ưu hóa cho những từ khoá mà người dùng sử dụng đã không hiệu quả và bạn cần phải khắc phục ngay lỗi này để tăng lưu lượng tìm kiếm tới website.

Ngoài ra, nếu thấy có những từ khoá lạ, bất ngờ thì có lẽ website của bạn đã bị tấn công (hacked) .

3 – Tài nguyên bị chặn

Những trang bị chặn bởi robots.txt và những trang bị ảnh hưởng sẽ được thông báo ở đây.

Theo Joost de Valk, CEO of Yoast thì bạn không nên chặn trang nào trên website cả vì Googlebot cần truy cập vào nhiều tài nguyên trên trang của bạn để hiển thị và lập chỉ mục trang một cách tối ưu. Ví dụ: Googlebot phải truy cập được JavaScript, CSS và các tệp hình ảnh để nó có thể xem trang như một người dùng bình thường.

Nếu tệp robots.txt của trang web không cho phép thu thập dữ liệu các tài nguyên này, điều đó có thể ảnh hưởng đến mức độ Google hiển thị và lập chỉ mục trang và điều này lại có thể ảnh hưởng đến xếp hạng của trang trong tìm kiếm Google.

Nếu bạn có những trang đã bị chặn bởi robots.txt, bạn có thể tham khảo cách bỏ chặn những trang này từ hướng dẫn của Google về Báo Cáo Tài Nguyên Bị Chặn.

4 – Xoá URL

Nếu vì lý do nào đó bạn muốn ẩn tạm thời những URL đã được Google chỉ mục hoặc xoá chúng vĩnh viễn, hãy làm theo những hướng dẫn ở mục này.

D – Thu Thập Dữ Liệu

1 – Lỗi Thu Thập Dữ Liệu

Phần  cho thấy những lỗi Googlebot gặp phải khi truy cập phiên bản website dành cho máy tính để bàn và thiết bị di động. Thông thường có 2 loại lỗi sau:

  • Lỗi trang web: Phần này liệt kê những lỗi ngăn Googlebot truy cập vào trang web của bạn.
  • Lỗi URL: Phần này liệt kê những lỗi mà Googlebot gặp phải khi cố thu thập dữ liệu URL cụ thể.

Trên trang web hỗ trợ của Google về phần Lỗi Thu Thập Dữ Liệu có hướng dẫn về cách xem thông báo này.

2 – Tìm Nạp Như Google

Đây là một công cụ quan trọng để đánh giá liệu một trang có thân thiện với Google hay không (hay thân thiện với SEO hay không). Vì vậy, bạn nên tìm nạp mọi trang quan trọng trước khi chỉ mục.

Nếu trang web được thông báo có 1 trong 8 loại lỗi trong Danh Sách Lỗi Tìm Nạp Tài Nguyên (nằm cuối trang Sử dụng Tìm nạp như Google ), bạn cần khắc phục ngay theo những gợi ý  của Google để trang này sớm được chỉ mục.

3 – Bộ Kiểm Tra robots.txt

Đây là công cụ để kiểm tra lỗi về robots.xtx cho những trang sử dụng loại tệp này.

4 – Sơ Đồ Trang Web

Gửi sơ đồ trang web (submitting sitemap) cho Google là một cách để họ chỉ mục các trang có trong sitemap và chỉ mục chúng nhanh hơn là đợi Google tìm thấy những trang này từ những liên kết ngoài trỏ về và những liên kết nội bộ.

Google khuyên bạn nên kiểm tra xem sơ đồ trang web bằng cách sử dụng công cụ Thêm/Kiểm Tra Sơ Đồ Trang Web (nằm bên phải phía trên cùng của trang) và khắc phục lỗi nếu có trước khi gửi cho Google.

 

Công cụ kiểm tra sơ đồ trang web trong Google Search Console
 

Nếu có sự chênh lệch giữa số lượng trang đã gửi với số lượng trang được chỉ mục, bạn cần kiểm tra xem có trang nào quan trọng mà chưa được chỉ mục hay không và khắc phục ngay lỗi theo những hướng dẫn của Google trong phần Lỗi Sơ Đồ Trang Web và Cách Sửa Lỗi của trang Quản Lý Sơ Đồ Trang Web Với Báo Cáo Sơ Đồ Trang Web .

5 – Tham Số URL

Nếu có lỗi về URL, bạn nên thuê chuyên gia SEO để định cấu hình tham số vì việc này nếu làm không đúng có thể khiến các trang trong website có lỗi khi Google thu thập dữ liệu.

E – Vấn Đề Bảo Mật

Nếu bạn thấy thông báo về việc trang web của bạn bị tấn công, cách không ngoan nhất là hãy ngay lập tức thuê các chuyên gia về thiết kế web để xử lý vấn đề này cho bạn theo 7 bước hướng dẫn của Google.

G – Các Tài Nguyên Khác

Phần này cho phép bạn sử dụng một số công cụ của Google để kiểm tra hiệu suất của website. Trong tất cả các công cụ này, bạn nên đặc biệt chú ý tới:

  • PageSpeed Insights vì công cụ này sẽ chỉ ra những lỗi khiến việc tải trang web trên tất cả các thiết bị bị chậm và gợi ý khắc phục những lỗi này. Thời gian tải trang (page loading time) giờ đây là một trong những yếu tố rất quan trọng trong thuật toán đánh giá thứ hạng trang của Google.
  • Google Doanh Nghiệp Của Tôi vì chương trình này sẽ đảm bảo doanh nghiệp của bạn hiển thị nổi bật trên Google Tìm kiếm, Maps và Google+ miễn phí.

 

Nguyễn Bắc Hà

15/01/2016

Nguyễn Bắc Hà

Chuyên gia tư vấn Duct Tape Marketing 

Tháng 12 năm 2014 cô được Duct Tape Marketing chứng nhận là Chuyên gia tư vấn Duct Tape Marketing tại Việt Nam.

Cô đã từng là giám đốc marketing đầu tiên của công ty Coca-Cola phụ trách miền Bắc và miền Trung Việt Nam khi công ty đa quốc gia này khánh thành nhà máy tại Hà Nội năm 1995.

Bạn muốn KINH DOANH HIỆU QUẢ?

Đăng ký Email để được cập nhật những Kỹ thuật Marketing Mới Nhất!


"Hãy click vào đây để xem những kỹ thuật marketing cũ hơn theo 8 chủ đề"