Làm sao sử dụng Google Search Console để SEO hiệu quả hơn – Bài 2


Một trong những việc đầu tiên mà bạn cần làm ngay sau khi xây dựng xong website là tạo ra một tài khoản Google Search Console (trước đây là Google Webmaster Tool) để biết về những lỗi kỹ thuật của website theo những quy định trong Nguyên tắc quản trị trang web của Google. Những lỗi kỹ thuật này sẽ gây khó khăn cho Google trong việc kiểm tra, đánh giá và xếp loại website trong danh mục của Google. Do vậy, khắc phục những lỗi được liệt kê trong Google Search Console sẽ giúp website của bạn thân thiện hơn với Google và do đó sẽ website sẽ được SEO tốt hơn.

Trong loạt 3 bài viết này, chúng tôi sẽ dẫn bạn qua những mục chủ yếu của Google Search Console. Cùng với bài viết này – bài 2 – doanh nghiệp nên tham khảo thêm những bài viết khác của chúng tôi để có sự hiểu biết toàn diện về cách làm sao sử dụng Google Search Console để SEO hiệu quả hơn nữa:

  • Bài 1 –  Giao Diện Tìm Kiếm: cách tối đa hoá diện tích và tối ưu hoá nội dung phần hiển thị của trang web trên trang kết quả tìm kiếm, giúp tăng tỷ lệ click-through rate CTR hay tăng lưu lượng truy cập trang.

  • Bài 3(gồm 3 phần):
    • Chỉ Mục Của Google: Phân tích những yếu tố ảnh hưởng đến cơ hội trang web được xuất hiện trên trang kết quả tìm kiếm.
    • Thu Thập Dữ Liệu: Cung cấp những báo cáo giúp bạn có chiến lược từ khoá tối ưu nhất để tăng cơ hội trang web được hiển thị trên trang kết quả tìm kiếm theo những truy vấn chứa từ khoá liên quan.
    • Tài nguyên khác: Đưa ra những thông tin giúp trang web của bạn hiển thị nổi bật trên Google Tìm kiếm, Maps và Google+  đồng thời tăng tốc độ tải trang.

B – Lưu Lượng Tìm Kiếm

Trong phần này Google cung cấp những báo cáo về lưu lượng truy cập website được phân loại theo nhiều nhóm dữ liệu khác nhau và những yếu tố khác có thể ảnh hưởng trực tiếp đến lưu lượng truy cập.

1 – Phân Tích Tìm Kiếm

Đây làm mục phổ biến nhất trong Google Search Console vì nó cho thấy danh sách những tử khoá mà người dùng sử dụng để tìm thấy trang web của bạn.

Mặc dù Google có những hướng dẫn rất cụ thể về Báo Cáo Phân Tích Tìm Kiếm nhưng những kiến thức này tương đối khó hiểu. Đối với phần này, bạn chỉ cần lưu ý một số kiến thức chính như sau:

Báo cáo phân tích tìm kiếm trong Google Search Console

  • Số lần nhấp chuột: Là số lần người dùng nhấp (click) vào liên kết của trang web được hiển thị trên trang kết quả tìm kiếm.
  • Số lần hiển thị: Là số liên kết tới trang web xuất hiện trên trang kết quả tìm kiếm. Nếu liên kết được hiển thị trong trang 2 mà người sử dụng chỉ xem trang 1 thì liên kết đó không được tính vào số lần hiển thị.
  • Click Through Rate CTR: Là tỷ số của số lần nhấp chuột trên số lần hiển thị.

Bạn có thể lựa chọn các báo cáo theo những nhóm dữ liệu sau:

  • Truy vấn: Google liệt kê tất cả những truy vấn mà theo đó trang web của bạn được hiển thị trên trang kết quả tìm kiếm.
  • Trang: Cho thấy các trang được hiển thị trên trang kết quả tìm kiếm.
  • Thiết bị: Cho biết các truy vấn được thực hiện theo từng loại thiết bị: máy tính bàn, điện thoại di động hay máy tính bảng. Mục này áp dụng cho các website không có phiên bản riêng cho thiết bị di động (sử dụng thiết kế web responsive – responsive web design). Đối với những trang web có phiên bản riêng cho thiết bị di động (m.example.com) và máy tính bàn (www.example.com), Google Search Console sẽ có báo cáo riêng cho từng loại phiên bản này.
  • Loại tìm kiếm: Là các truy vấn được phân bổ theo cách người dùng tìm kiếm như tìm kiếm theo web, hình ảnh hay video…
  • Ngày: Google mặc định các báo cáo trong thời gian 4 tuần.

Lưu ý: Bạn cũng có thể chọn nhóm dữ liệu phân theo từng truy vấn hoặc tất cả các truy vấn. Ngoài ra, bạn cũng có thể so sánh số liệu trong cùng một nhóm dữ liệu.

Những lợi ích về SEO của Phân Tích Tìm Kiếm

a – Tối ưu hoá từ khoá:

Nếu những từ khoá mục tiêu mà bạn dự kiến không có trong danh sách Truy vấn, điều này nghĩa là Google đánh giá nội dung của các trang chưa thực sự liên quan đến từ khoá này. Vì vậy, bạn cần phải xem lại cách tối ưu hoá những từ khoá bạn muốn.

Thông thường danh sách Truy Vấn có thể sẽ  bao gồm những từ khoá mà bạn không nghĩ tới. Hãy sử dụng Google Keyword Planner khảo sát và lựa chọn ra những từ khoá tốt để bắt đầu tối ưu hoá website theo những từ khoá này.

Những truy vấn có CTR cao cho thấy trang của bạn chứa những từ khoá liên quan, vì vậy bạn nên đầu tư thêm thời gian và công sức vào những từ khoá này để đạt thứ hạng cao hơn nữa trên trang kết quả tìm kiếm.

Nếu có những truy vấn chứa từ khoá lạ, bất ngờ, có khả năng website của bạn đã bị tấn công (hacked) 

b – Tối ưu hoá thẻ Tiêu Đề và thẻ Mô tả

Những truy vấn có CTR thấp nhưng Số Lần Hiển Thị cao có thể là do thẻ Tiêu Đề và thẻ Mô tả chưa liên quan và thu hút, vì vậy bạn nên viết lại nội dung hai thẻ này.

2 – Các Liên Kết Tới Trang Web

Google sẽ thông báo tổng số các liên kết tới website, những trang nào liên kết nhiều nhất và nội dung nào được liên kết nhiều nhất theo domain, anchor text…

Lợi ích SEO của Các Liên Kết Tới Trang Web

Một trong những cách hữu hiệu nhất để tăng thứ hạng trang là tăng số lượng các liên kết từ các trang có UY TÍN (page authority) và có NỘI DUNG LIÊN QUAN với nội dung của website.

Ngay cả khi website của bạn nhận được những liên kết từ những trang có uy tín nhưng nội dung của trang đó lại KHÔNG liên quan tới website của bạn, những liên kết đó không những không giúp bạn tăng được thứ hạng trang theo thuật toán mới của Google mà còn có thể khiến thứ hạng trang hạ thấp xuống vì Google nghi ngờ bạn tham gia vào một kế hoặch mua bán liên kết. Tình hình xấu nhất có thể xảy ra khi website nhận được những liên kết trỏ về không thoả mãn cả hai điều kiện trên. Lúc này website của bạn còn có thể bị Google phạt.

Vì vậy, bạn cần phải liên tục kiểm tra thông báo Các Liên Kết Tới Trang Web để đảm bảo không có những liên kết xấu trỏ về website. Trong trường hợp bạn phát hiện ra có những liên kết kiểu như vậy, bạn cần phải thông báo với Google rằng đây là những liên kết bạn không muốn có và nằm ngoài tầm kiểm soát của bạn bằng cách sử dụng công cụ Từ Chối Liên Kết Ngược (disavow links) của Google để thông báo. Khi đó, Google sẽ không tính đến những liên kết này khi đánh giá thứ hạng trang nữa.

3 – Liên Kết Nội Bộ

Liên Kết Nội Bộ là thông báo về tổng số liên kết giữa các trang trong cùng một website cho từng trang.

Lợi ích SEO của Liên Kết Nội Bộ

Một trong những tiêu chuẩn mà thuật toán của Google sử dụng để đánh giá mức độ quan trọng của trang trong website là số lượng liên kết nội bộ mà trang này nhận được. Trang càng có nhiều liên kết nội bộ thì càng quan trọng trong con mắt của Google. Nếu các yếu tố đánh giá khác tương đồng nhau, trang quan trọng hơn sẽ được sắp xếp thứ hạng cao hơn những trang khác trong website.

Vì vậy, hãy đảm bảo rằng những trang quan trọng nhất của website nhận được số lượng liên kết nội bộ nhiều nhất.

4 – Tác Vụ Thủ Công

Google đánh gía chất lượng các website theo 2 cách:

  • Nhân viên Google duyệt lại các trang web. Nếu phát hiện thấy có hiện tượng spam, webiste bị tấn công (hacked), có những liên kết không bình thường, nội dung không có chất lượng hoặc không liên quan, hoặc những thủ thuật khác giúp trang đạt thứ hạng cao, Goole sẽ thông báo những vấn đề này đồng thời cũng sẽ hướng dẫn cách khắc phục trong phần Tác Vụ Thủ Công.

5 – Nhắm Mục Tiêu Quốc Tế

Bạn chỉ cần quan tâm đến mục Nhắm Đến Mục Tiêu Quốc Tế  khi website có các phiên bản ngoại ngữ khác nhau và/hoặc nhắm đến những khu vực khác nhau trên thế giới. Khi đó, bạn cần chuyên gia SEO để giúp Google hiểu rõ hơn về ý định của bạn để từ đó Google sẽ sắp xếp trang web được xuất hiện ở đúng những trang kết quả tìm kiếm phù hợp với mục tiêu của bạn.

6 – Tính Khả Dụng Trên Thiết Bị Di Động

Google sẽ thông báo những lỗi liên quan đến khả năng sử dụng của trang trên thiết bị di động. Bạn cần ngay lập tức khắc phục những vấn đề này vì Google đã cảnh báo các trang có lỗi sẽ bị họ hạ thấp thứ hạng trong các kết quả tìm kiếm.

Bạn có thể sử dụng Công cụ Kiểm tra tính thân thiện với thiết bị di động  để kiểm tra xem website của mình có thân thiên với thiết bị di động hay không tại đây Google Mobile-Friendly Test.

Nguyễn Bắc Hà

15/01/2016

Nguyễn Bắc Hà

Chuyên gia tư vấn Duct Tape Marketing 

Tháng 12 năm 2014 cô được Duct Tape Marketing chứng nhận là Chuyên gia tư vấn Duct Tape Marketing tại Việt Nam.

Cô đã từng là giám đốc marketing đầu tiên của công ty Coca-Cola phụ trách miền Bắc và miền Trung Việt Nam khi công ty đa quốc gia này khánh thành nhà máy tại Hà Nội năm 1995.

Bạn muốn KINH DOANH HIỆU QUẢ?

Đăng ký Email để được cập nhật những Kỹ thuật Marketing Mới Nhất!

 


"Hãy click vào đây để xem những kỹ thuật marketing cũ hơn theo 8 chủ đề"