7 ngộ nhận chết người về sự thành công của marketing online


Có một website là chưa đủ. Bạn còn phải xây dựng một sự hiện diện trực tuyến toàn diện và kèm theo đó là một chiến lược marketing online dựa trên những mục tiêu toàn diện của doanh nghiệp.

Hay nói  cách khác, các hoạt động marketing online của bạn sẽ bị coi là thất bại nếu chúng không mang lại doanh số bán hàng. Và doanh số bán lại được quyết định bởi tỷ lệ chuyển đổi những người đang tìm hiểu doanh nghiệp (khách hàng tiềm năng) sang khách hàng thực sự.

Marketing online chỉ thành công khi mang lại doanh số bán hàng
Marketing online chỉ thành công khi mang lại doanh số bán hàng

Sau đây là một số ngộ nhận chết người của các chủ doanh nghiệp và chuyên gia marketing online khi bàn về việc xây dựng niềm tin của khách hàng tiềm năng và chuyển đổi họ thành khách hàng.

Ngộ nhận rằng một website đẹp sẽ mang lại hiệu quả

Tôi hoàn toàn ủng hộ những thiết kế tuyệt vời. Trước đây, chỉ riêng việc có một thiết kế tuyệt vời cũng có thể giúp bán được hàng nhưng ngày nay, một website đẹp mà không có nội dung hữu ích, không truyền tải một thông điệp thu hút thì cũng chẳng có giá trị gì nhiều.

Vậy một thiết kế tuyệt vời cũng cần tính đến những yếu tố như giúp người đọc dễ dàng tìm thấy những nội dung mình muốn và thực hiện những điều mà doanh nghiệp muốn họ làm trên trang web của mình mà không cần phải suy nghĩ nhiều về việc làm thế nào để tìm được thông tin này hay video nọ.

Dù bạn cho rằng thiết kế đẹp làm tăng tỷ lệ chuyển đổi nhưng bạn vẫn cần phải sử dụng các công cụ thử nghiệm như chương trình Thử nghiệm nội dung của Google Analytics để chắc chắn rằng các thiết kế trang web của doanh nghiệp mang lại hiệu quả nhất.

Ngộ nhận rằng bạn đã biết những gì khách hàng đang tìm kiếm

Chủ doanh nghiệp hay bất kỳ ai có kinh nghiệm lâu năm đều có thể chủ quan và tự nghĩ rằng họ đã biết hết mọi ngóc ngách trong lĩnh vực của mình. Vâng, họ có thể biết hết những từ ngữ kỹ thuật nhưng liệu những người khách hàng tiềm năng có hiểu được những thuật ngữ đó hay không?

Điều quyết định sự thành công của doanh nghiệp không phải là những điều bạn nghĩ là mình biết mà là những điều được khách hàng tiềm năng của bạn gõ vào công cụ tìm kiếm khi họ có nhu cầu về những loại sản phẩm của doanh nghiệp. Và cũng  đừng ngộ nhận rằng bạn biết những cụm từ này.

Khi sử dụng những công cụ như Google Keyword Planner để khảo sát những cụm từ khách hàng tiềm năng sử dụng, tôi cá rằng bạn sẽ thấy ngỡ ngàng khi phát hiện ra một loạt những cụm từ khoá hoàn toàn khác xa với những điều bạn biết.

Còn một điều nữa, đừng quên hỏi khách hàng của bạn xem họ dùng những cụm từ nào để tìm kiếm bạn và những doanh nghiệp tương tự như  bạn.

Ngộ nhận rằng mọi người sẽ tìm tới trang liên hệ (contact page) để liên lạc với doanh nghiệp

Bạn đã bao giờ ghé thăm một website với mục đích chủ yếu là muốn lấy một số điện thoại hay một địa chỉ email?

Mọi website đều cần  phải có trang liên hệ để chỉ cho mọi người biết một vài cách liên lạc với doanh nghiệp, các phòng ban, hay những nhân viên chuyên trách, nhưng sẽ tốt hơn nếu như bạn có thông tin liên lạc trên mọi trang. Điều này cũng giúp những doanh nghiệp địa phương SEO trong phạm vi địa phương đó tốt hơn.

Ngộ nhận rằng không ai đọc blog

Một số lượng lớn những chủ doanh nghiệp mà tôi đã gặp có một suy nghĩ rất sai lầm là nếu họ không “sản xuất” hàng tá bài viết blog mỗi buổi sáng thì sẽ chẳng có ai đọc blog của họ.

Vấn đề lớn nhất với suy nghĩ trên là tất cả những người đã từng sử dụng công cụ tìm kiếm trong vòng vài năm gần đây đều đọc blog và phần lớn trong số họ không đọc blog giống như cách họ đọc một cuốn sách yêu thích mà họ đọc blog để tìm câu trả lời cho những vấn đề của họ.

Vì vậy, một blog có những nội dung hữu ích sẽ được rất nhiều người đọc. Blog có phổ biến hay không là do chất lượng quyết định chứ không phải là số lượng.

Bên cạnh đó, các công cụ tìm kiếm cũng rất thích nội dung blog vì phần mềm này giúp cho doanh nghiệp dễ dàng thêm vào những bài viết mới, thu hút link một cách tự nhiên và thường mang ít thông điệp bán hàng hơn nội dung của một trang web điển hình theo kiểu cũ trước đây.

Ngộ nhận rằng mọi người tới website của bạn chỉ bằng cách “tìm kiếm” trên các công cụ tìm kiếm

Tôi biết rằng đây là một trong những mục tiêu của marketing online nhưng nếu doanh nghiệp chỉ hoàn toàn dựa vào SEO thì có lẽ bạn đang đặt toàn bộ trứng của mình vào một giỏ.

Bạn cần phải phát tán nội dung của mình trên nhiều kênh khác nhau để khai phá thêm nhiều con đường khác nữa dẫn khách hàng tiềm năng đến với website của mình như quảng cáo bao gồm cả online và offline. Ngoài ra bạn cũng nên tận dụng thêm bất cứ cách quảng bá offline nào có thể cho website của mình.

Ngộ nhận rằng lượng người truy cập là mục tiêu của doanh nghiệp

Marketers rất hay bị ám ảnh bởi ý nghĩ rằng lượng người truy cập cao mới hiệu quả. Tôi thừa nhận rằng trước đây mình cũng như vậy. Nhưng liệu chỉ số này có còn quan trọng nữa hay không khi mà những khách ghé thăm cảm thấy bối rối và sau đó thất vọng rời khỏi trang web vì không tìm thấy được thông tin họ cần.

Các chủ doanh nghiệp sẽ thu được nhiều kết quả hơn nếu họ sử dụng một nửa số tiền nhằm làm tăng lượng người truy cập  vào việc chuyển đổi những người này thành khách hàng. Bỏ tiền ra để thuê một người tư vấn về landing page và thử nghiệm mọi yếu tố để tối ưu hoá tỷ lệ chuyển đổi trên những trang như vậy sẽ có thể mang lại doanh số nhiều hơn là chỉ tập trung vào SEO.

Ngộ nhận rằng mọi người sẽ quay lại trang web của bạn chỉ bởi vì họ thích

Hãy hy vọng rằng mọi người sẽ thích những gì họ tìm thấy khi họ ghé thăm website, nhưng hãy cho họ một lý do xác đáng để quay lại – hay tốt hơn là hãy cung cấp một cái gì đó giá trị đến mức họ sẵn sàng đánh đổi địa chỉ email và cho phép bạn gửi thông tin cập nhật cho họ.

Bạn cần phải thử các trang landing page nhằm mục đích đạt được lòng tin của người truy cập để thu thập thông tin về họ và sử dụng những nội dung hữu ích, hội thảo miễn phí hay ebooks để thu hút họ quay lại.

Giờ đây truyền thông xã hội có thể tạo ra nhiều tương tác nhưng ít có phương tiện nào có thể hiệu quả hơn một chiến dịch email gửi thông tin có giá trị đến một danh sách những người đã tin tưởng vào bạn.

John Jantsch

15/07/2016

John-Jantsch, CEO Duct Tape Marketing

John Jantsch 

Người sáng lập và CEO của Duct Tape Marketing

Ông là  chuyên gia tư vấn marketing, diễn giả trong hội thảo và webinar tổ chức bởi các công ty hàng đầu của Mỹ như American Express, Intuit, Verizon, HP …

John Jantsch đồng thời là tác giả của 4 cuốn sách chuyên về marketing bán chạy hàng đầu: Duct Tape Marketing, Duct Tape Selling, The Commitment Engine và The Reference Engine.

Blog của ông đã được tạp chí danh tiếng Forbes lựa chọn là blog yêu thích về marketing và xếp hạng ducttapemarketing.com trong top 100 webiste hay nhất dành cho các chủ doanh nghiệp.

Bạn muốn KINH DOANH HIỆU QUẢ?

Đăng ký Email để được cập nhật những Kỹ thuật Marketing Mới Nhất!

 


"Hãy click vào đây để xem những kỹ thuật marketing cũ hơn theo 8 chủ đề"