2 cách sử dụng Truyền Thông Xã Hội để thúc đẩy SEO


Một điều  gì đó tinh tế nhưng sâu sắc xảy ra trong thế giới của marketing online khi YouTube trở thành công cụ tìm kiếm phổ biến thứ hai sau Google.

Sự thay đổi này cho thấy một thực tế rõ ràng là nội dung được tạo ra bởi người sử dụng – nội dung truyền thông xã hội – đã chính thức trở thành một công cụ marketing.

Wikipedia định nghĩa marketing công cụ tìm kiếm (SEM) là “một hình thức của Internet Marketing nhằm mục đích làm tăng khả năng xuất hiện của website trên các trang kết quả của công cụ tìm kiếm (search engine result pages – SERPs) bằng cách sử dụng các phương pháp tối ưu hoá công cụ tìm kiếm và quảng cáo.” Trong bài viết này, chúng ta sẽ chỉ bàn về khía cạnh sử dụng  truyền thông xã hội để thúc đẩy tối ưu hoá công cụ tìm kiếm (SEO).

Bạn có thể là người không đánh giá cao truyền thông xã hội nhưng các con số không nói dối. Một điều không thể chối cãi là tham gia tích cực vào các mạng xã hội và cộng đồng truyền thông xã hội giúp cải thiện, và trong một số trường hợp nâng cao rõ rệt, thứ hạng của một thương hiệu trong đánh giá của các công cụ tìm kiếm. Chỉ riêng điều này đã khiến cho truyền thông xã hội là một trong những ưu tiên hàng đầu trong danh sách những việc cần làm của doanh nghiệp.

Sử dụng Truyền thông xã hội để SEO hiệu quả

Sử dụng Truyền thông xã hội để SEO hiệu quả

Việc truyền thông xã hội có thể tăng được thứ hạng của bạn trong các công cụ tìm kiếm là một điều rất logic. Các công cụ tìm kiếm “ăn” (lập danh sách) nội dung – chủ yếu là văn bản và văn bản mới được tạo ra. Và blog, Twitterfeed cũng như những đường link trong truyền thông xã hội giúp cho doanh nghiệp xuất bản và phát tán được ngày càng nhiều nội dung.

Đối ngược lại với ý kiến của số đông, vẫn có những cách để tuỳ chỉnh coding truyền thông xã hội của thương hiệu bạn để xếp thứ hạng cao hơn dù cho phần lớn đường links trên các nền tảng truyền thông xã hội được gắn thẻ không theo dấu (no-follow tag).

Dưới đây là 2 cách bạn có thể dùng đòn bẩy truyền thông xã hội để thúc đẩy marketing công cụ tìm kiếm của doanh nghiệp:

1 – Đòn bẩy link

Nội dung blog đã từng được các công cụ tìm kiếm cập nhật nhanh chóng. Tuy nhiên, giờ đây điều này chỉ xảy ra với những blog phổ biến có lượng người truy cập cao.

Để được các công cụ tìm kiếm tự động cập nhât tự động, những blog mới cần phải tự tạo ra thật nhiều “đòn bẩy” bằng cách xuất bản những bài blog được viết cẩn thận, sau đó chia sẻ đường link qua các kênh truyền thông xã hội. Điều này sẽ có hai tác dụng:

      • làm tăng số lượng link tới nội dung của bạn.
      • sẽ có thêm nhiều người ghé thăm blog và website của bạn.

Cả hai tác dụng trên đều đóng góp vào việc cải thiện thứ hạng của website trong đánh giá của các công cụ tìm kiếm.

2 – Nâng cao thứ hạng website thông qua sự tương tác

Các công cụ tìm kiếm không chỉ tính đến yếu tố nội dung mà còn sự ảnh hưởng. Nói theo cách đơn giản thì doanh nghiệp càng có nhiều bạn, người theo dấu, hay fan hâm mộ thì thứ hạng website càng được cải thiện. Bộ não của các công cụ tìm kiếm nghĩ “Ồ, có rất nhiều hoạt động xảy ra xung quanh công ty này trên Facebook, Twitter và LinkedIn nên chắc là họ đang làm những điều đúng đắn và mình phải cho họ điểm cao” (đây chỉ là cách nói giúp bạn dễ hiểu hơn chứ trên thực tế các công cụ tìm kiếm không thực sự hoạt động đơn giản như vậy). Ngoài ra nếu như thương hiệu của bạn kết nối với những người có tầm ảnh hưởng xã hội thì chắc chắn bạn cũng sẽ được hưởng lợi từ mối liên kết đó. Việc này giống như khi bạn có thể len được vào một night club hot nhất trong thành phố nhờ bởi bạn có những người bạn rất “cool”.

Hãy cưỡng lại sự cám dỗ sử dụng những phương pháp làm tăng lượng fan trên Facebook một cách giả tạo (thật là buồn khi có những chủ doanh nghiệp vẫn sử dụng những phương pháp này). Hãy dần dần tăng số lượng người gắn kết với thương hiệu của bạn một cách tự nhiên. Khi đó, bạn sẽ giữ được thứ hạng website của mình lâu hơn bởi vì những người mà bạn kết nối quan tâm đến cùng một mục tiêu và điều này mang lại cho bạn điểm cao về sự ảnh hưởng. VD: tôi là một chuyên gia marketing truyền thông xã hội, và rất nhiều người theo dấu tôi trên Twitter cũng là chuyên gia marketing.

Bạn cũng cần lưu ý sử dụng những công cụ trên chỉ sau khi thương hiệu của bạn đã nắm bắt được đầy đủ văn hoá mạng xã hội và tham gia tích cực vào truyền thông xã hội. Cố gắng tối ưu hoá những hoạt động này quá sớm sẽ khiến cho các công cụ tìm kiếm cảnh giác và có thể liệt bạn vào loại “gian lận”. Hãy thực hiện các bước chậm và chắc chắn. Bạn cần biết rằng càng nhiều người đến với website một cách tự nhiên thì tỷ lệ người gắn kết và tương tác với thương hiệu càng cao. Và tất nhiên điều đó sẽ tăng thứ hạng website của bạn còn cao hơn nữa.

John Jantsch

15/07/2016

John-Jantsch, CEO Duct Tape Marketing

John Jantsch 

Người sáng lập và CEO của Duct Tape Marketing

Ông là  chuyên gia tư vấn marketing, diễn giả trong hội thảo và webinar tổ chức bởi các công ty hàng đầu của Mỹ như American Express, Intuit, Verizon, HP …

John Jantsch đồng thời là tác giả của 4 cuốn sách chuyên về marketing bán chạy hàng đầu: Duct Tape Marketing, Duct Tape Selling, The Commitment Engine và The Reference Engine.

Blog của ông đã được tạp chí danh tiếng Forbes lựa chọn là blog yêu thích về marketing và xếp hạng ducttapemarketing.com trong top 100 webiste hay nhất dành cho các chủ doanh nghiệp.

Bạn muốn KINH DOANH HIỆU QUẢ?

Đăng ký Email để được cập nhật những Kỹ thuật Marketing Mới Nhất!

 


"Hãy click vào đây để xem những kỹ thuật marketing cũ hơn theo 8 chủ đề"