3 sai lầm cơ bản trong quản trị marketing khiến ROI marketing THẤP


Dù tình hình tài chính ở trong tình trạng nào: lỗ, hoà vốn hay có lãi; mọi doanh nghiệp vẫn tìm đến giải pháp marketing với hy vọng tình hình kinh doanh sẽ được cải thiện hơn nữa.

Nhưng sau một thời gian đã tập trung đầu tư vào marketing, doanh số bán hàng vẫn không tăng và tỷ lệ ROI marketing của doanh nghiệp vẫn thấp.

Rồi họ đau đầu tự hỏi:

Chủ doanh nghiệp đau đầu khi ROI thấp

  • Tại sao tôi không bán được hàng mặc dù sản phẩm của tôi rất tốt?
  • Tôi đã thuê nhiều nhận viên marketing có kinh nghiệm mà doanh thu vẫn không tăng như mong đợi.
  • Tôi đã đầu tư rất nhiều tiền vào marketing mà tình hình kinh doanh vẫn không biến chuyển.
  • Tôi đã triển khai hệ thống online marketing mà vẫn chẳng có khách hàng.
  • …..

Nhìn từ góc độ quản lý doanh nghiệp, sở dĩ những đầu tư vào marketing không hiệu quả là do các doanh nghiệp hay mắc phải 3 sai lầm cơ bản trong quản trị marketing dưới đây khiến cho ROI marketing của doanh nghiệp thấp.

Sai lầm thứ nhất: MƠ HỒ

Doanh nghiệp nào cũng hiểu marketing là một công cụ hiệu quả để có thêm khách hàng và từ đó tăng doanh số.

Tuy nhiên kiến thức và sự hiểu biết về marketing CHƯA được TOÀN DIỆN ở Việt Nam.

Một số người có hiểu biết về các kỹ thuật marketing truyền thống như xây dựng chiến lược, lập kế hoặch nhưng lại không thông thạo marketing online. Số khác thì trong tình trạng ngược lại, hiểu biết hơn về những kỹ thuật tiên tiến như email marketing, Adwords, Facebook, SEO nhưng lại không có những kiến thức marketing nền tảng như chiến lược marketing hay chiến lược nội dung

Hay nói một cách khác, các doanh nghiệp còn đang rất mơ hồ về các bước cần thực hiện trong một quy trình marketing TOÀN DIỆN và HIỆU QUẢ

Sai lầm thứ hai: LÀM THIẾU

Không chỉ có các doanh nghiệp Việt Nam mà còn rất nhiều khách hàng của Duct Tape Marketing trên thế giới trước đây chỉ hăm hở lao vào thực hiện những hoạt động marketing “bề nổi” như các chương trình quảng cáo, khuyến mãi, và các hoạt động marketing online như làm website, SEO, facebook,…

Thực tế là marketing còn bao gồm một loạt các hoạt động “hậu trường” để làm bệ phóng giúp cho “bề nổi” thu hút được khách hàng mục tiêu, khiến họ mua hàng và rồi trở thành khách hàng trung thành.

Rất nhiều doanh nghiệp hiện nay kinh doanh mà không hề có một chiến lược marketing đúng, SEO mà không tối ưu cấu trúc website khiến cho uy tín của trang bị rò rỉ một cách vô ích, hay cố gắng tăng like fanpage mà không bỏ một giây suy nghĩ xem liệu những fan này có thuộc diện đối tượng khách hàng mục tiêu hay không…

Do vậy, các doanh nghiệp cần thực hiện ĐẦY ĐỦ các hoạt động theo một quy trình marketing toàn diện để thực sự có được tỷ lệ ROI marketing cao.

Sai lầm thứ ba:  LÀM SAI

Làm đủ theo quy trình marketing vẫn chưa thể mang lại hiệu quả cao cho doanh nghiệp mà còn cần phải làm ĐÚNG quy trình

Ví dụ điển hình là nhiều doanh nghiệp năm nào cũng lên một bản kế hoặch marketing hoành tráng nhưng rút cụ doanh số vẫn thấp vì quá trình xây dựng và thực hiện kế hoặch marketing không theo đúng một quy trình hiệu quả.

Để khắc phục tình trạng này, một điều bắt buộc là doanh nghiệp cần phải có một hệ thống kiểm tra, theo dõi và đánh giá mọi hoạt động marketing đặc biệt là marketing online. Có rất nhiều công cụ miễn phí và hữu ích của Google như Google Analytics , Google Search Console (Webmaster Tool trước đây), Google Keyword Planner,… có thể giúp doanh nghiệp nhận ra những sai sót để tinh chỉnh lại kế hoặch marketing sao cho mang lại hiệu quả kinh doanh cao nhất.

Tuy nhiên hầu như các doanh nghiệp đều không tận dụng những tài nguyên miễn phí này, hoặc nếu có đăng ký tài khoản ở những công cụ theo dõi trên thì cũng không phân tích và rút kinh nghiệm từ những số liệu thu được.

Trong bối cảnh “lướt web” đã trở thành một thói quen của xã hội, các kỹ thuật marketing đã thay đổi rất nhiều, bao gồm nhiều hoạt động phức tạp và được cập nhật liên tục. Do đó không chỉ các doanh nghiệp Việt Nam mà ngay cả ngay cả các công ty lớn của nước ngoài hoạt động tại Việt Nam cũng có thể có thiếu sót trong quá trình thực hiện marketing khiến họ lãng phí tiền của, thời gian và công sức nhưng vẫn không đạt được kết quả mong muốn.

Các hoạt động marketing khi được tiến hành ĐÚNG, ĐỒNG BỘ ĐẦY ĐỦ sẽ có tác động qua lại tương hỗ với nhau, từ đó tạo ra một sức mạnh cạnh tranh “tổng hợp” giúp nâng cao ROI marketing.

Để làm được điều đó, doanh nghiệp cần trước hết tránh được 3 sai lầm trong quản trị marketing nêu trên bằng cách kết hợp mọi hoạt động marketing của mình vào thành một HỆ THỐNG  vận hành hệ thống marketing này theo một quy trình toàn diệnhiệu quả.

Một khi marketing được xây dựng thành một hệ thống, doanh nghiệp sẽ có một bức tranh rất rõ ràng về những hoạt động marketing cần làm để đạt được những mục tiêu kinh doanh đề ra.

Marketing ngày nay đang dần trở thành một bộ phận rất quan trọng trong mỗi doanh nghiệp. Đã đến lúc các chủ doanh nghiệp và CEO nên thay đổi tư duy của mình:

Cần phải biết những kiến thức cơ bản về một hệ thống marketing toàn diện và thực tiễn cũng giống như biết về một bản báo cáo tài chính để có thể định hướng việc quản trị marketing sao cho đạt được tỷ lệ ROI cao nhất có thể.

Nguyễn Bắc Hà

09/07/2016

Nguyễn Bắc Hà

Chuyên gia tư vấn Duct Tape Marketing 

Tháng 12 năm 2014 cô được Duct Tape Marketing chứng nhận là Chuyên gia tư vấn Duct Tape Marketing tại Việt Nam.

Cô đã từng là giám đốc marketing đầu tiên của công ty Coca-Cola phụ trách miền Bắc và miền Trung Việt Nam khi công ty đa quốc gia này khánh thành nhà máy tại Hà Nội năm 1995.

Bạn muốn KINH DOANH HIỆU QUẢ?

Đăng ký Email để được cập nhật những Kỹ thuật Marketing Mới Nhất!